Cách trồng dâu tây tại nhà xanh tốt

Du nhập về Việt Nam cũng đã khá lâu nhưng dâu tây được trồng chủ yếu ở các trang trại ở Đà Lạt, có sắc đỏ đẹp mắt và hương vị cực hấp dẫn lên hiện nay dâu tây được khá nhiều người yêu thích săn tìm để trồng tại nhà của mình. Trong bài viết này Diễn Đàn Mẹ và Bé chia sẻ tới các bạn chi tiết cách trồng dâu tây tại nhà từ khâu chọn hạt giống, làm đất, chăm sóc, thu hoạch….mà ngay cả các gia đình ở thành phố cũng dễ dàng trồng được vài chậu vừa để làm cảnh, vừa có trái cây sạch để thưởng thức.

Cách trồng dâu tây tại nhà

Dưới đây là các bước trồng dâu tây tại nhà xanh tốt tại nhà, ra sai quả, các mẹ nên nhớ nhé

Những điều bạn cần biết trước khi định trồng dâu tây

quả dâu tây chín đỏ đẹp mắt
Những lưu ý cần nhớ để có được quả dâu tây chín đỏ đẹp mắt

Vào khoảng tháng 4, tháng 5 hàng năm chính xác là khoảng thời gian hoàn hảo để bạn bắt đầu trồng loại trái cây tương đối khó tính này.

Chỉ sau khoảng 2 tháng là bạn đã thu hoach được những trái dâu tây chín đỏ đầu tiên rồi đó.

Khâu chọn giống dâu tây phù hợp để trồng cũng khá quan trọng bạn nên chú ý:
Khâu chọn giống dâu tây phù hợp để trồng cũng khá quan trọng bạn nên chú ý

Khâu chọn giống dâu tây

Khâu chọn giống dâu tây phù hợp để trồng cũng khá quan trọng bạn nên chú ý:

+ Với giống dâu tây Nhật và New Zeland có thể chịu được nhiệt độ cao, tại các trang trại ở Đà Lạt người ta thường chọn loại này trồng trong nhà kính ( có thể chịu được 40 độ).

Do đó, bạn nên chọn loại dâu này để trồng ở nhà mình nhé vì chúng thích hợp với khí hậu Việt Nam và có sức đề kháng rất tốt.

+ Giống dâu tây Mỹ thường trồng trên đất ở ngoài trời ở Đà Lạt, loại dâu này chỉ thích hợp ở vùng lạnh, khi gặp khí hậu nóng cây không thể ra hoa hoặc có ra hoa nhưng không đậu quả.

Khâu chọn đất

Để dâu tây được xanh tốt khì khâu chọn đất là quan trọng nhất, phải chọn loại đất trồng hữu cơ.

Bạn trồng trong chậu thì phải có các lỗ thoát nước thật tốt.

Khâu chọn chậu để trồng

Dâu tây có thể thích nghi và phát triển tốt trong các chậu nhỏ có đường kính tối thiếu từ 12 – 15 cm.

Tuy nhiên, nếu trồng ở các chậu nhỏ thì khi cây quá lớn có thể bạn phải thay chậu.

Vì thế bạn nên chọn loại chậu có đường kính là 20 cm là lý tưởng nhất.

Một lưu ý nữa là bạn nên đặt chậu dâu tây ở vị trí đón được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp vào buổi sáng hoặc chiều (từ 6 – 8 tiếng/ngày).

Cách trồng dâu tây tại nhà

Bước 1: Vị trí nên trồng

Cây dâu tây ưa ẩm và chịu hạn rất kém, nhiệt độ thích hợp nhất để cây phát triển là từ 7-30 độ C.

Bạn nên trồng ở nơi thoáng mát, có nhiều ánh sáng bởi nếu cây dâu thiếu nắng sẽ bị vàng lá, phát triển chậm thậm chí là không cho quả.

Tuy nhiên, thời gian chiếu sáng cho cây cũng không quá 12h/ngày vào buổi tối bạn không nên để ánh đèn chiếu vào bởi cây sẽ phát triển nhưng không cho quả.

Nên trồng ở nơi thoáng mát, có nhiều ánh sáng
Nên trồng ở nơi thoáng mát, có nhiều ánh sáng

 Vị trí thích hợp nhất là treo chậu dâu tây ở ban công, cửa sổ chỉ có nắng vào buổi sáng hoặc chiều.

Nếu bạn để cây ở ngoài trời thì nên treo dưới bóng cây nhưng vẫn có nắng để cây giữ ẩm tốt.

Bước 2: Chọn đất trồng dâu tây

Nên dùng loại đất tơi xốp, bạn có thể dùng đất thịt trộn với phân hữu cơ để trồng và thỉnh thoảng xới đất cho cây.

Ngoài ra, đất trồng thường trộn thêm phân bón lót, xơ dừa hoặc chấu để đất luôn tơi xốp lâu, giữ ẩm tốt giúp rễ cây thông thoáng phát triển mạnh.

Bạn cũng cần chú ý sau mỗi vụ thu hoạch quả hoặc khi cây đẻ nhánh nên xới đất xung quanh và bổ sung chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón thêm phân.

Chọn đất tơi xốp, giữ ẩm tốt giúp rễ cây phát triển mạnh
Chọn đất tơi xốp, giữ ẩm tốt giúp rễ cây phát triển mạnh

Do tính chất ưa ẩm nên cây dâu và quả thường mọc thấp nằm sát mặt đất nếu ta trồng bằng chậu tròn nên có thể phủ lên 1 lớp cỏ khô trên bề mặt xung quanh gốc và phía dưới quả vừa giúp giữ ẩm vừa nâng đỡ cho quả.

Bước 3: Tưới nước cho dâu tây

Nước tưới cho dâu tây bạn nên tưới một ít vào sáng sớm và vào buổi chiều tối khi nắng đã tắt để làm ẩm đất. Bạn có thể tận dụng nước vo gạo để tưới cho cây vì nước gạo sẽ lên men trong đất giúp cây dâu phát triển tốt. Nhưng cũng cần chú ý là chỉ tưới nước gạo nếu cây trồng được 1 tuần và không được tưới khi cây chưa bám rễ.

Bước 4: Chăm sóc chậu dâu tây sau khi trồng

Lúc mới trồng cây con thường héo do mới tách bầu hoặc bị đứt rễ trong khi trồng, do đó bạn nên dùng bìa để che nắng cho cây trong khoảng 2-3 ngày đầu, đặc biệt nhớ thường xuyên tưới nước để giữ độ ẩm.

Chú ý diệt kiến để tránh phá hoại dâu
Chú ý diệt kiến để tránh phá hoại dâu

– Khi dâu ra hoa, đậu quả: Thời gian này bạn cần chú ý diệt kiến vì chúng tấn công cây rất nhanh, có thể ăn hết quả kể cả khi quả còn xanh. Nên hướng cho quả rủ ra phía thành chậu, quả không bị cọ sát sẽ phát triển đều và giúp tránh được sâu bọ.

Chú ý khi cây ra hoa đợt đầu tiên bạn nên ngắt bỏ hết để cây tiếp tục phát triển khoẻ mạnh hơn để chờ đợt hoa tiếp theo.

Cây đậu quá nhiều quả non bạn cũng phải ngắt bớt để cây tập chung nuôi quả lớn không nên để quá nhiều sẽ làm cây bị kiệt sức, quả cũng tự chột hoặc rất bé.

Bước 5: Khi cây dâu ra nhánh

Sau khi cây đã mọc ổn định và xanh tốt lúc này cây sẽ ra nhánh có mầm con. Lưu ý, khi nhánh mọc dài ra và mầm có phần rễ trắng đâm ra khoảng 0,5cm bạn nên tìm đất cho nó cắm rễ, sau 1 thời gian sẽ thành cây mới độc lập bạn có thể trồng sang chậu khác. Tuyệt đối không tách nhánh khỏi cây mẹ ngay vì bộ rễ yếu ớt chưa thể tự nuôi cây và rất dễ chết.

Ngoài ra bạn cũng nên ưu ý tuyệt đối không nên tách cây con vào lúc ra quả vì sẽ gây chột quả và chết cây, chờ tới khi hái quả thì bạn có thể đánh cây như bình thường.

Bước 6: Bón phân cho cây

– Bạn có thể mua phân bón cho cây ở các cửa hàng vật tư nông nghiệp hoặc có thể tự ủ phân hữu cơ rồi bón cho cây sẽ rất tốt.

Bước 7: Chăm sóc khi cây bị sâu bệnh và vàng lá

– Tìm và diệt sâu bệnh bằng các loại thuốc chuyên dụng tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp, nên phun thuốc diệt côn trùng khi cây chuẩn bị ra quả, tuyệt đối không phun lúc quả đã chín.

Lá dâu bị vàng là do thiếu chất, thiếu nắng hoặc nước bạn có thể bổ sung cho cây phá triển xanh tốt
Nếu cây mọc quá dầy bạn nên cắt tỉa bớt lá già và tách cây con ra trồng ở chậu mới.

Chăm sóc quả và cây là bước cuối quan trọng để đem lại chất lượng của quả Dâu tây
Chăm sóc quả và cây là bước cuối quan trọng để đem lại chất lượng của quả Dâu tây

Bước 8: Chăm sóc quả và cây con

Quả có thể ra quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa mưa do có độ ẩm cao, chất lượng của quả dâu phụ thuộc vào chất đất, cây giống, thời tiết cũng như cách chăm sóc.

Quả ra vào mùa hè, cây đón được nhiều ánh nắng sẽ có màu đỏ tươi và ngọt hơn, vào mùa đông quả to hơn nhưng vị thì chua hơn nhiều.

Kết luận

Trên đây là tất cả những cách trồng dâu tây tại nhà trong chậu phát triển xanh tốt. Một vài chậu dâu tây trĩu quả chín mọng luôn là ước mơ của nhiều người mê trồng cây, vừa để làm cảnh lại được thưởng thức trái cây do tự mình trồng ra. Chúc các bạn trồng dâu thành công !

>> Xem thêm:

Hướng dẫn trồng cà chua trong thùng xốp luôn xanh tốt, sai quả

Hướng dẫn cách trồng ớt ngũ sắc đơn giản tại nhà

Cách trồng cải bó xôi luôn xanh tốt trong chậu

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim