Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc – Phần 1

Bất cứ cuộc hôn nhân nào cũng cần có một nền tảng vững chắc và nền tảng đó được tạo ra do chính người vợ và người chồng. Mỗi người cần nhận thức được vai trò của mình để xây dựng một gia đình hạnh phúc lâu bền và những lời khuyên dưới đây sẽ phần nào giúp các cặp vợ chồng làm tốt phần trách nhiệm của mình. Sau đây, Diễn đàn Mẹ và Bé chia sẻ những bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc mà cặp đôi nào cũng nên biết.

Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc

Xây dựng một gia đình hạnh phúc là mục tiêu của nhiều người. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn xây dựng và duy trì một gia đình hạnh phúc:

1. Hãy yêu chính bạn.

Hãy yêu chính bạn
Bạn yêu bản thân mình bao nhiêu, hạnh phúc gia đình sẽ bền vững bấy nhiêu

Khi bạn luôn cảm thấy yêu bản thân mình, biết giá trị của bản thân, chắc chắn bạn sẽ luôn có được sự tự tin bất kể khi bạn gặp thất bại hay có khuyết điểm gì.

Khi đã có được sự tự tin bạn sẽ thấy việc sống với người bạn đời của mình là một niềm hạnh phúc và bạn sẽ cảm nhận được những giá trị của cuộc sống mà người đó mang lại.

Nếu điều gì đó làm bạn cảm thấy tự ti hay thiếu tự tin, ví như bạn luôn bị ám ảnh bỏi một điều gì đó không tốt trong quá khứ, hãy giải toả những mặc cảm tự ti đó với một người bạn đáng tin cậy hoặc tìm lời tư vấn từ các chuyên gia tâm lý.

Điều dễ hiểu là mỗi cặp vợ chồng cần phải dựa vào nhau trong cuộc sống gia đình nhưng chỗ dựa đó cần phải được tạo nên bởi cả hai người vững vàng và có nhiều sức sống.

Nói cách khác, bạn càng vững vàng và yêu bản thân mình bao nhiêu, hạnh phúc gia đình sẽ bền vững và tốt đẹp bấy nhiêu.

2. Luôn yêu người bạn đời của mình

Luôn thương yêu và chăm sóc người người bạn đời yêu quý của mình
Luôn thương yêu và chăm sóc người người bạn đời yêu quý của mình

Một gia đình hạnh phúc phải được tạo nên từ hai trái tim thương yêu nhau thật lòng. Tình yêu là chất xúc tác mang lại sự lãng mạn không thể thiếu cho bất kỳ cặp vợ chồng nào, nhưng nó cũng rất dễ mất đi nêu ta không biết giữ gìn.

Nếu hai người đã yêu nhau thì hãy luôn cảm thấy thích thú khi được bên nhau, tôn trọng suy nghĩ cũng như việc làm của nhau, và cùng chia sẻ những vui buồn sướng khổ. Bạn không có lý do gì để ngại ngùng khi nói cho người bạn đời của mình biết những suy nghĩ của mình về điều này.

Những lời nói ấm áp, chia sẻ tình cảm và suy nghĩ sẽ tạo nên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, tạo dựng một nền tảng hạnh phúc vững chắc.

3. Hãy tạo ra những khoảng thời gian bên nhau trong cuộc sống bộn bề

Hãy tạo ra những khoảng thời gian bên nhau trong cuộc sống bộn bề
Hãy tạo ra những khoảng thời gian bên nhau trong cuộc sống bộn bề

Dành cho nhau những khoảng không gian riêng giữa cuộc sống bộn bề giúp thắt chặt hơn tình cảm vợ chồng.

Khi mới cưới nhau, thường thì cặp vợ chồng nào cũng dành nhiều thời gian cho cuộc sống lứa đôi. Nhưng sau đó cuộc sống bắt đầu trở nên bận bịu hơn, có nhiều việc để lo toan hơn và khi đó khoảng thời gian mà hai người dành cho nhau chắc chắn sẽ không còn được nhiều như trước.

Nếu bạn không biết cách tạo ra những khoảng thời gian quý báu cho hai người, cuộc sống gia đình sẽ dần mất đi ý nghĩa và giá trị. Tất nhiên khi dành thời gian cho nhau thì thời gian dành cho việc khác sẽ phải giảm bớt, nhưng hãy nhớ rằng hạnh phúc của mỗi cặp vợ chồng không thể thiếu điều này.

Đây được coi là một sự đầu tư cho hạnh phúc.

4. Đối thoại cởi mở.

Đối thoại đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống gia đình, đó là cách mà chúng ta nói cho nhau biết những gì mình nghĩ, những gì mình muốn và những gì mình làm.

Đối thoại sẽ giúp hai người hiểu nhau hơn và từ đó sẽ có được hạnh phúc sâu đậm hơn. Đối thoại sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta biết cách nói ra những suy nghĩ của mình một cách cởi mở và chân thành, đồng thời biết nghe những gì người bạn của mình thổ lộ.

 Đối thoại một cách cởi mở giúp vợ chồng có một không khí vui vẻ trong gia đình
Đối thoại một cách cởi mở giúp vợ chồng có một không khí vui vẻ trong gia đình

Kết luận

Trên đây là những bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc – phần 1 mà Diễn đàn Mẹ và Bé chia sẻ. Hy vọng các cặp vợ chồng sẽ có những suy ngẫm để gắn kết tình cảm vợ chồng và giữ cho không khí trong gia đình luôn ngập tràn tiếng cười.

Chúc các bạn hạnh phúc !

>> Xem thêm:

>> Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc – Phần 2

>> Gia đình hạnh phúc theo phong thuỷ

>> Bí quyết giúp cuộc hôn nhân luôn mỹ mãn

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim