Dạy trẻ học điều hay lẽ phải trong cuộc sống các bậc cha mẹ nên biết

Trẻ con rất dễ bắt trước hành động của người lớn cho dù đó là điều xấu hay tốt. Khi đi học hay đi chơi tiếp xúc với nhiều môi trường sống khác nhau trẻ gặp phải nhiều tình huống “đối nhân xử thế” ngoài đời và bé dễ học theo. Sẽ thật không tốt khi bé học theo những cách ứng xử đốp chát ngoài chợ, hay những tình huống cãi nhau của người lớn. Lúc này chính là lúc cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến trẻ để định hướng và khuyên răn cho đúng mực. Sau đây, diễn đàn Mẹ và Bé sẽ chia sẻ cách dạy trẻ học điều hay lẽ phải mà các bậc cha mẹ nên biết

Dạy trẻ học điều hay lẽ phải

Dưới đây là 03 cách dạy trẻ học điều hay lẽ phải mà các bố các mẹ cần biết nhé:

1. Khuyên răn điều tốt cho trẻ.

Trẻ con thường rất thật thà với những người yêu quý thì trẻ rất thân thiện còn với những người dữ dằn với mình thì trẻ cũng sẽ phản kháng lai ngay, thậm chí ngay với cả những người tốt với chúng như cô giáo. Vậy bạn nên làm thế nào để uốn nắn lại hành vi của những đứa trẻ đó ?

Bạn nên suy nghĩ một chút, có thể là do lúc còn nhỏ đứa trẻ đó không được dạy dỗ cẩn thận và chỉ luôn nghĩ đến mình hoặc do bị đối xử không tốt dẫn đến hành vi đó, điều quan trọng là bạn cần biết khuyên răn và đối xử tốt, thân thiện thì dần tính tình của đứa trẻ đó cũng tốt lên.

Bạn cũng có thể thấy các hành vi của những người khác trong cuộc sống thường ngày, từ đó mà rút kinh nghiệm mà phải xử sự theo suy nghĩ của mình.

Hãy dạy cho trẻ làm theo nguyên tắc công bằng, chính nghĩa và thân thiện, nên biết kính nể nhau. Quan hệ giữa con người cũng giống với suy nghĩ của một đứa trẻ bình thường, khi bạn đối xử với nhau giản dị và thành thực thì cuộc sống của mỗi người cũng sẽ trở nên thoải mái hơn.

Bạn cần biết khuyên răn và đối xử tốt với trẻ
Bạn cần biết khuyên răn và đối xử tốt với trẻ

2. Giúp trẻ tránh xa hành vi hung bạo dẫn đến gây sự.

Nên cho trẻ đi chơi và tiếp xúc với cuộc sống tập thể và ngoài xã hội để khi gặp những tình huống xấu thì cha mẹ cần khuyên răn trẻ để tránh xa điều đó. Một số phụ huynh lo sợ cho trẻ đi chơi dẫn đến học những tật xấu ở bên ngoài, đó thật là định hướng sai lầm, khi trẻ ít tiếp xúc sẽ dẫn đến ngại ngùng, xấu hổ thậm chí sợ hãi khi tiếp xúc với người mới.

Hãy để trẻ học tập cách đối mặt với những đắng cay ngọt bùi của cuộc sống để trẻ có thể trưởng thành hơn. Và các bậc cha mẹ cần dạy cho chúng biết cách xử lý đối với những trò chơi ngang tàn bạo ngược, phải giúp cho trẻ nắm được những biện pháp xử lý thì mới có thể tránh được những hậu quả từ hung bạo mang lại.
Hãy định hướng những điều tốt đẹp cho trẻ:
– Khuyên trẻ trong bất cứ một hoàn cảnh nào cũng không được có hành vi thô bạo, đánh người khác.

– Khi bạn gây sự hay đánh mình thì tạm thời im lặng, không để ý đến đối phương và không chơi cùng, không nên chửi mắng và thưa cô giáo và mách với bố mẹ là giải pháp tối ưu.

Hãy định hướng những điều tốt đẹp cho trẻ
Hãy định hướng những điều tốt đẹp cho trẻ

3. Dạy cho trẻ em trở nên khôn khéo.

Thực tế cho thấy, không phải tất cả giáo viên đều hiền, tốt và có cách dạy bảo, khuyên răn đúng đắn cho trẻ. Mỗi trường học luôn có những giáo viên hiền, giáo viên ác thậm chí còn có những người nham hiểm, khẩu phật tâm xà, nhưng không phải vì thế mà các bậc cha mẹ cho rằng việc dạy dỗ trẻ em ở trường là không tốt.

Nên ứng xử khôn khéo trước những hành động không tốt của trẻ
Nên ứng xử khôn khéo trước những hành động không tốt của trẻ

Sự nghiêm khắc quá của giáo viên có hợp lý với con bạn hay không thì bạn có thể tìm hiểu và phản ánh lại với nhà trường. Khi các cháu mách thì bạn nên biết lắng nghe và hỏi rõ nguyên nhân trẻ bị mắng hay bị đánh.

Các giáo viên cũng có lúc thiếu bình tĩnh và có những biểu hiện hay hành động quá khích. Tuy nhiên, các các bậc cha mẹ cũng nên cùng bé tìm ra nỗi lo buồn của giáo viên để đánh giá đúng về trách nhiệm họ trong từng sự việc cụ thể,  tuyệt đối không nên dùng kiểu bốp chát ngoài chợ để giải quyết, điều này vô hình sẽ làm trẻ học theo cách của bạn.

Bố mẹ cần dạy bảo và định hướng cho sự phát triển của con cái đặc biệt là trẻ nhỏ, vì thời gian ban đầu là rất quan trọng khi phát triển nhân cách sau này, bố mẹ luôn là nguồn động viên và nên phân giải những điều hay lẽ phải, phải công bằng và phê bình đúng đối tượng để làm trẻ trở nên tốt hơn.

Kết luận

Trên đây là chia sẻ cách dạy trẻ học điều hay lẽ phải mà Diễn đàn Mẹ và Bé đã cung cấp. Hy vọng cha mẹ nên biết cách dạy dỗ, giúp con em mình phát triển và ý thức được hành vi của mình, để sau này trở thành người con tốt của gia đình và xã hội.

Chúc các bạn mạnh khỏe và hạnh phúc !

>> Xem thêm:

 06 phương pháp dạy trẻ đọc tốt cha mẹ nên biết

Hậu quả của đánh trẻ điều mà bậc cha mẹ cần biết

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim