Những điều thú vị trong cuộc sống có thể bạn chưa biết – Phần 2

Trong cuộc sống, có nhiều điều thắc mắc mà ta chưa tìm được câu trả lời và luôn đặt ra các câu hỏi vì sao ? Những điều này làm chúng ta tò mò và muốn tìm ra đáp án. Sau đây Diễn đàn Mẹ và Bé chia sẻ  một số câu hỏi và lời giải thích sẽ giúp bạn hiểu thêm những điều thú vị trong cuộc sống

Sau bữa cơm người ta hay có cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ, nguyên nhân tại đâu ?

Chính là do tác dụng điều tiết công năng sinh lý trong cơ thể tạo nên. Qua quan sát và thể nghiệm cho thấy, lưu lượng máu trong não của người trưởng thành khoẻ mạnh, có sự hạ thấp ở mỗi người mỗi khác.

Do các yếu tố màu sắc hương vị của bữa ăn đối với hệ thần kinh và cơ quan tiêu hóa của con người có tác dụng kích thích, có điều kiện và không có điều kiện, dẫn đến công năng của hệ tiêu hóa tăng lên, lượng bài tiết các thành phần như: Nước bọt, dịch vị, tràng dịch v.v…đều tăng lên rõ rệt.

Mặt khác trong quá trình tiêu hóa còn phải tập trung một lượng lớn thể dịch để thích ứng với yêu cầu tiêu hóa, hấp thụ, chuyển hóa và tận dụng.

Vì vậy máu trong cơ thể phai nhanh chóng phân bổ phải tập trung về hệ tiêu hóa. Từ đó mà việc cung cấp máu cho não và các bộ phận khác của cơ thể có phần ít đi, do vậy mà sinh ra cứ sau bữa ăn hay cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ.

Từ lẽ đó, sau bữa ăn không nên làm việc căng thẳng và hoạt động mạnh ngay, nếu không sẽ ảnh hưởng tới việc giảm lượng máu của hệ tiêu hóa, ảnh hưởng tới tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng cao hơn có thể gây ra bệnh dạ dày và đường ruột.

Sau bữa cơm người ta hay có cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ
Sau bữa cơm người ta hay có cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ

Vì sao sau khi uống rượu có cảm giác trước nóng sau lạnh ?

Uống rượu sẽ làm cho người nóng lên, điều này là do sau khi lượng cồn được cơ thể hấp thu làm cho mạch máu nở ra, máu chảy nhanh, máu trong tim. Đồng thời cũng chảy nhanh vào các mạch máu bên ngoài, làm tăng nhiệt lượng. Lúc này, tạm thời người uống rượu cảm thấy người nóng lên.

Do uống nhiều rượu, trung khu điều tiết nhiệt độ cơ thể ở phần não dưới bị rượu tác động gây mất sự thăng bằng điều tiết nhiệt độ. Từ đó dẫn đến việc mạch máu nở ra rồi theo sự thay đổi của nhiệt độ lại thu nhỏ lại làm cho khả năng nhạy cảm chống mất nhiệt và khả năng giữ nhiệt bị thấp hẳn xuống.

Vì vậy mà thân nhiệt mất đi nhiều, người ta bắt đầu thấy lạnh, thậm chí còn phát run nữa, cho nên mới có câu “tửu hàn” là vậy. Nếu không chú ý lúc này dễ bị cảm nhiễm đường hô hấp hoặc bị thương hàn cảm lạnh.

Đó chính là lý do vì sao uống rượu có cảm giác trước nóng sau lạnh .

Uống rượu có cảm giác trước nóng sau lạnh
Uống rượu có cảm giác trước nóng sau lạnh

Vì sao bồi dưỡng cơ thể cũng phải chọn thời gian ?

Về mùa đông, thời tiết giá lạnh, tinh khí cơ thể bắt đầu tích trữ, ăn các thứ bổ dễ tiếp nhận vào cơ thể, có tác dụng tốt cho việc cải thiện công năng phủ tạng, tăng thể chất.

Vì vậy về mùa đông bởi bổ sức khoẻ là hợp nhất. Các chất bổ được phân ra, bổ khí ôn dương và dưỡng huyết từ âm và có quy luật bù trừ âm dương hàng ngày, ban ngày chủ dương, ban đêm chủ âm.

Bồi dưỡng cơ thể phải đúng thời điểm
Bồi dưỡng cơ thể phải đúng thời điểm

Vì sao cà rốt là một loại rau tốt đối với người hóa liệu ?

Qua việc nghiên cứu của y học, cho thấy rằng người bị chứng bệnh ung thư trong quá trình tiếp thu trị liệu hóa liệu, vitamin A trong cơ thể bị tiêu hao nhiều dẫn đến tình trạng thiếu vitamin A nghiêm trọng.

Cà rốt là một loại rau tốt đối với người hóa liệu
Cà rốt là một loại rau tốt đối với người hóa liệu

Theo yêu cầu của các nhà dinh dưỡng học, trong bữa ăn hàng ngày mỗi người đang điều trị ung thư một ngày phải tiếp thu được 4 mg chất cà rốt để làm chất tiếp thu hóa liệu chữa bệnh ung thư, vi lượng Vitamin A mất quá nhiều nên phải hấp thu để bổ sung ngay phần Vitamin A bị thiếu hụt.

Nếu thường xuyên ăn cà rốt sẽ rất có lợi cho việc tái sinh vitamin A, bổ sung kịp thời cho cơ thể, giúp giảm nhẹ hẳn tính trúng độc hóa liệu. Từ đó giúp cho người bệnh có thể tiếp tục tiếp nhận điều trị các chất hóa dược.

Kết luận

Trên đây là những điều thú vị trong cuộc sống có thể bạn chưa biết mà Diễn đàn Mẹ và Bé đã chia sẻ. Chắc chắn rằng mỗi chúng ta đều phải nắm vững kiến thức, thông tin trên để giúp cho cuộc sống thêm ý nghĩa và yêu đời, mạnh khỏe hơn.

Chúc các bạn luôn vui và mạnh khỏe !

>>> Xem thêm:

+ Những điều thú vị trong cuộc sống có thể bạn chưa biết – Phần 1
+ Những điều thú vị trong cuộc sống có thể bạn chưa biết – Phần 2
+ Những điều thú vị trong cuộc sống có thể bạn chưa biết – Phần 3
+ Hãy từ bỏ những thói quen xấu để cuộc sống thú vị hơn

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim