Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc – Phần 2

Một gia đình hạnh phúc là vợ chồng phải biết quan tâm, yêu thương và chăm sóc nhau hơn nữa phải biết chia sẻ với nhau những công việc hàng ngày. Ngoài ra phải luôn dành những cử chỉ âu yếm cho nhau và khi tranh luận một vấn đề nào đó thì phải giữ bình tĩnh và tranh luận đúng cách. Sau đây, Diễn đàn Mẹ và Bé chia sẻ bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc mà cặp đôi nào cũng nên biết.

Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc

Xây dựng một gia đình hạnh phúc là mục tiêu của nhiều người. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn xây dựng và duy trì một gia đình hạnh phúc:

1. Tranh luận một vấn đề  phải đúng cách và công bằng.

Trong cuộc sống gia đình thì tranh luận dường như là điều không thể tránh khỏi. Hiếm có người nào sinh ra lại giống nhau hoàn toàn về tính cách và tình yêu mà không bao giờ tranh luận hoặc tranh cãi. Với những cặp vợ chồng biết cách tranh cãi thì dù tranh cãi thường xuyên cũng không làm sứt mẻ tình cảm giữa hai người.

Tranh cãi lại là cơ hội tốt để mỗi người thể hiện suy nghĩ, quan điểm và thế mạnh của mình và cuối cùng có thể đi đến một quyết định mà cả hai cùng hài lòng. Nó có thể khiến mỗi người thếm tự tin hơn về mối quan hệ vợ chồng và khiến hai người sát lại gần nhau hơn.

Tranh luận công bằng, không nên bảo thủ và biết nhận ra cái mình đã sai 
Tranh luận công bằng, không nên bảo thủ và biết nhận ra cái mình đã sai

2. Nên dành cho nhau những cử chỉ âu yếm mỗi ngày

Không ai là không thích những cử chỉ vuốt ve, âu yếm mà người thân yêu của mình dành cho. Đó có thể bao gồm cả những nụ hôn, những cái tát yêu hay những hành động vỗ về.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngay cả động vật, nếu khi sinh ra không nhận được hành động vỗ về âu yếm hay chăm sóc nào sẽ khó có thể tiếp tục tồn tại.

Sự vuốt ve mang lại cảm giác được an ủi và nâng đõ, được bảo vệ và động viên, được thư giãn và thoải mái.

Luôn thể hiện tình cảm của mình dành cho đối phương mỗi ngày
Luôn thể hiện tình cảm của mình dành cho đối phương mỗi ngày

3. Chấp nhận những thay đổi và nên đổi mới

Để quan hệ hôn nhân được bền vững trước những thay đổi trong cuộc sống, cả hai phải cùng nhau điều chỉnh và cùng thay đổi sao cho thích nghi với thực tại.

Phải biết chấp nhận những thay đổi và giúp đõ nhau thích ứng với những thay đổi đó để chúng không làm tổn hại đên hạnh phúc. Những lời khuyên trên đây có vẻ như mang tính lý tbuyết nhiều nhưng nếu mỗi chúng ta biêt tự kiểm soát và tạo được một nền tảng vững vàng thì cuộc sống hôn nhân sẽ luôn là khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và khẳng định: Khi gia đình bạn, mọi người luôn cảm thấy hạnh phúc tức là sức khoẻ của mỗi thành viên cũng được cải thiện, đó chính là chất lượng cuộc sống gia đình bạn.

Chấp nhận những thay đổi và nên đổi mới
Chấp nhận những thay đổi và nên đổi mới

4. Luôn tạo cảm giác vui vẻ, mới lạ

Trong một ngày, thường thì các thành viên trong gia đình chỉ gặp nhau vào bữa ăn tốỉ, thời gian thật ngắn ngủi, nên hãy nói với nhau những câu nói dí dởm, vui vẻ để cả nhà đều được thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Bạn cũng có thể gợi ý để cả nhà xem một bộ phim hay.

Luôn tạo cảm giác vui vẻ, mới lạ
Luôn tạo cảm giác vui vẻ, mới lạ

5. Chia sẻ với nhau công việc gia đình

Bất kể một việc gì dù lớn hay nhở, hai vợ chồng bạn cũng luôn bàn bạc và giúp đố nhau điều này sẽ giúp cho trẻ nhận ra rằng, thế giới này thật rộng lớn và mọi người luôn cần phải giúp đổ nhau.

Hãy lên một thời gian biểu hàng loạt những việc làm tốt mà trẻ có thể giúp đỡ cha mẹ. Giả sử như: giúp mẹ làm bữa ăn tối, mang chăn cũ, đệm ra phơi nắng…

Dần dần trẻ sẽ ý thức được những việc làm có ích hơn là chơi nhong nhong, hay dành thời gian lãng phí không cần thiết.

Chia sẻ công việc gia đình giúp gắn kết tình cảm vợ chồng
Chia sẻ công việc gia đình giúp gắn kết tình cảm vợ chồng

6. Tận hưởng cùng nhau những chuyến đi dã ngoại

Gia đình bạn có thể chọn một ngày cuối tuần và lên kê hoạch: Trước một ngày, bạn có thể chuẩn bị đồ ăn khô như bimbim, đậu phộng và vài đĩa phim mà các thành viên trong gia đình ưa thích.

Thông báo cho cả gia đình biết kế hoạch của chuyến đi chơi ở ngoại ô, mọi người sẽ thấy hào hứng, đặc biệt là bọn trẻ.

Tận hưởng cùng nhau những chuyến đi dã ngoại
Tận hưởng cùng nhau những chuyến đi dã ngoại

7. Luôn khuyến khích và động viên

Nếu con bạn quên không cọ rửa phòng tắm, bạn hãy ghi một mảnh giấy dán lên gương và để một vài đồng xu vào đó để thưởng và khích lệ chúng.

Con bạn sẽ mỉm cưòi và vui vẻ hoàn thành công việc được giao.

Luôn khuyến khích và động viên
Luôn khuyến khích và động viên

8. Hãy nhắc lại những kỷ niệm vui

Đôi khi bạn và người bạn đời của mình cũng nên kể lại những kỷ niệm vui, buồn đã qua. Nên lưu giữ lại những bức ảnh chụp chung cả gia đình trong cuốn album để giữ lại sau này. Cách này cả gia đình sẽ có dịp hồi tưởng lại những kỷ niệm.

Hãy nhắc lại những kỷ niệm vui
Hãy nhắc lại những kỷ niệm vui

9. Cử chỉ âu yếm

Trước khi đi ngủ các bạn hãy đọc truyện cho con nghe và hãy trò chuyện với chúng về việc học tập hay vui chơi trong ngày. Trước khi đi ngủ đừng quên nói rằng: “Mẹ (Bố) yêu con, chúc con ngủ ngon” và hãy dành những cử chỉ âu yếm cho vợ (chồng) và các con.

Luôn có cử chỉ âu yếm con , vợ chồng sẽ khiến gia đình luôn hạnh phúc, ấm áp
Luôn có cử chỉ âu yếm con , vợ chồng sẽ khiến gia đình luôn hạnh phúc, ấm áp

10. Biết lắng nghe

Nguyên tắc cơ bản của lòng tốt và sự tôn trọng lẫn nhau được thiết lập bởi một môi trường mà trong đó mọi người luôn biết lắng nghe và ủng hộ lẫn nhau.

Trong khi mà người lớn đang thảo luận, chuyện trò thì hãy rèn cho trẻ thói quen phải biết lắng nghe, không ngắt lời người lớn.

Rèn cho trẻ biết lắng nghe khi người lớn nói chuyện
Rèn cho trẻ biết lắng nghe, không ngắt lời  khi người lớn nói chuyện

Kết luận

Trên đây là những bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc– Phần 2 mà Diễn đàn Mẹ và Bé đã chia sẻ. Hy vọng các bạn có thêm nhiều kiến thức để chung tay xây dựng một gia đình hạnh phúc, vui vẻ nhé. Chúc các bạn hạnh phúc !

>> Xem thêm:

>> Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc – Phần 1

>> Bí quyết giúp cuộc hôn nhân luôn mỹ mãn

>> Gia đình hạnh phúc theo phong thuỷ

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim