Những bệnh thường gặp khi giao mùa mọi người nên chú ý

Khi những cơn gió mùa ùa về, thời tiết thay đổi nhanh bất thường không khí khô hanh lúc lại ẩm ướt, đôi khi lại có những cơn mưa bất chợt và nhiệt độ giảm đột ngột, thay đổi thất thường cả về đêm lẫn ban ngày. Vì thế, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây hại cho sức khoẻ của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ khi mà hệ miễn dịch của bé còn quá non nớt chưa kịp thích nghi với sự thay đổi của môi trường. Điều này dễ làm thân nhiệt của trẻ mất ổn định và khả năng đề kháng suy giảm. Sau đây, Diễn đàn Mẹ và Bé đi chia sẻ những bệnh thường gặp khi giao mùa mà mọi người nên phòng tránh, đặc biệt các bậc cha mẹ nên chú ý cho trẻ.

Những bệnh thường gặp khi giao mùa

Dưới đây là một số bệnh thường gặp phổ biến khi giao mùa mọi người nên biết để chủ động phòng tránh:

1. Các bệnh về đường hô hấp.

Viêm họng

Khi giao mùa nhất là mùa đông thì viêm họng là bệnh dễ mắc phải nhất cả ở người lớn và trẻ em. Triệu trứng đầu tiên của bệnh là đau họng khi nuốt nước bọt hay khi ăn, khàn tiếng, có những cơn ho do bị kích ứng ở đường hô hấp và có thể kèm theo cả sổ mũi.

Nguyên nhân gây bệnh do các bác sỹ nhận định là do vi khuẩn, có nhiều trường hợp do virut gây lên. Nếu không điều trị kịp thời thì bệnh sẽ dần nặng thêm và có thể bị viêm phổi và có những biến chứng cho cơ tim và van tim.

Bị viêm họng khi giao mùa cả người lớn và trẻ nhỏ dễ mắc phải
Bị viêm họng khi giao mùa cả người lớn và trẻ nhỏ dễ mắc phải

Viêm phế quản

Bệnh này có thể bắt gặp ở bất kỳ độ tuổi nào nếu bạn không biết cách phòng tránh đúng cách. Thông thường thì nó xuất hiện khi thời tiết thay đổi, hoặc sau khi bị viêm họng, viêm xoang mà không được điều trị kịp thời.

Có rất nhiều trường hợp do chủ quan khi trẻ mắc các bệnh về sổ mũi, ho he  kéo dài mà các bậc cha mẹ không điều trị dứt điểm thì trẻ dễ bị nhiễm trùng lan rộng và sâu hơn là viêm phế quản rất nguy hiểm nếu gặp các biểu hiện sốt cao, ho ra đờm đặc có màu xanh hoặc vàng, mệt mỏi và nằm li bì.

Khi thời tiết giao mùa rất dễ bị viêm phế quản
Khi thời tiết giao mùa rất dễ bị viêm phế quản

Bệnh cảm cúm

Trẻ em chính là đối tượng dễ mắc căn bệnh này nhất do hệ thống miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện khiến cho virut cúm dễ dàng gây bệnh. Các triệu chứng thường gặp như sốt nhẹ, chóng mặt đau đầu, ho và đau họng, đôi khi nghẹt mũi, chán ăn và đặc biệt là bị chảy nước mũi và hắt hơi.

Tuỳ theo sức đề kháng của mọi người và cách chữa trị mà căn bệnh này có thể nhanh chóng được chữa khỏi hay phát triển dài thêm.

Thời tiết thay đổi, trẻ em là đối tượng rất dễ bị cảm cúm
Thời tiết thay đổi, trẻ em là đối tượng rất dễ bị cảm cúm

2. Các bệnh về đường tiêu hoá.

Các bệnh về đường tiêu hóa phần lớn xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12. Đây thời điểm mùa thu là cao trào của bệnh.

Biểu hiện của bệnh tiêu chảy là phát bệnh đột ngột. Phần lớn trẻ mắc bệnh thường là sốt cao( 38-40 độ C) và  kèm theo các biểu hiện như sổ mũi, ngạt mũ, hắt hơi, ho và rát họng).

Nếu bệnh nặng xuất hiện các biểu hiện như đại tiện dạng nước hoặc buồn nôn. Tuy nhiên nhu cầu dinh dưỡng lại khá cao và đồng thời phải gánh trọng trách của đường ruột.

Hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ bài tiết và các chức năng của gan, thận trong thời kỳ sơ sinh vẫn chưa thành thục, cơ năng điều tiết còn kém.

Đồng thời khả năng miễn dịch cũng chưa thành thục.

Thời gian giao mùa đặc biệt là mùa thu rất dễ bị bệnh về đường tiêu hóa
Thời gian giao mùa đặc biệt là mùa thu rất dễ bị bệnh về đường tiêu hóa

3. Các bệnh về xương khớp.

Ngoài các căn bệnh về xương khớp hay gặp ở những người trung niên, người già thì bệnh xương khớp mà đặc biệt là bệnh thấp khớp cũng rất thường gặp ở trẻ ở độ tuổi từ 5-15 tuổi,

Căn bệnh phát triển mạnh khi trời trở lạnh hoặc mỗi khi thay đổi thời tiết. Các biểu hiện ban đầu của bệnh là đau họng và sốt dẫn đến viêm họng đỏ cấp tính.

Sau khoảng từ 7-10 ngày bệnh nhân có thể sốt cao, người xanh xao, mệt mỏi, nóng đỏ và đau và sưng các khớp lớn như khớp vai, háng. Bệnh chỉ kéo dài chừng 5-7 ngày rồi khỏi và không để lại di chứng gì.

Tuy nhiên bệnh thấp khớp cần điều trị kịp thời để ngăn chặn sự tái phát và gây tổn thương đến tim mạch.

Thời tiết chuyển lạnh có thể gây đau nhức khớp
Trời chuyển lạnh hoặc thay đổi thời tiết có thể gây đau nhức xương khớp cho người lớn và trẻ em

Kết luận

Trên đây là những bệnh thường gặp khi giao mùaDiễn đàn Mẹ và Bé đã chia sẻ. Mọi người cần lưu ý và phòng tránh khi thời tiết giao mùa, nhất là các trẻ nhỏ thì các bậc cha mẹ cần lên lưu ý hơn nhé.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh !

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim