Hậu quả của đánh trẻ điều mà bậc cha mẹ cần biết

Trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển thì rất nghịch ngợm, hiếu động, đôi khi lại ương bướng và chỉ muốn làm theo ý của mình mặc cho cha mẹ có khuyên bảo đến thế nào. Những lúc như thế, cha mẹ giảng giải và khuyên bảo nhưng con không nghe, có đôi lúc nóng tính nhất thời  không kiểm soát được lên đã đánh trẻ. Sau đây, Diễn đàn Mẹ và Bé sẽ chia sẻ những hậu quả của đánh trẻ điều mà các cha mẹ nên biết nhé.

Hậu quả của đánh trẻ

Đánh trẻ là không tốt sẽ để lại những hậu quả khó lường dưới đây bố mẹ nên biết nhé:

Đánh trẻ là hành động sai lầm của người lớn

Những hành động đó là hành động sai lầm và không tốt trong việc giáo dục trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển thể chất và tinh thần. Còn chưa kể việc đánh trẻ em là hành động mà pháp luật không cho phép và lên án.

Nhìn từ góc độ khoa học thì tất cả các bộ phận trên cơ thể trẻ đều không được đánh vào vì cơ thể trẻ rất non nớt và rất dễ tổn thương mà không chỉ về mặt thể xác mà còn đọng lại trong trẻ những ký ức không tốt đẹp.

Đánh trẻ em là hành động sai lầm
Đánh trẻ em là hành động sai lầm

Trẻ em được sống trong một mái ấm gia đình hạnh phúc, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc sẽ phát triển đầy đủ cả về mặt thể chất và tinh thần. Đồng thời tạo ra những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống cho chúng.

Trái lại hoàn toàn, với một đứa bé sống trong gia đình có bố rượu chè bê tha, nghiện ngập hay đánh đập vợ con sẽ làm cho tâm hồn những đứa trẻ đó không được trong sáng, lúc nào trẻ cũng sợ sệt rồi dần trai lì lại, có suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống và dần sẽ trở thành một con người khác.

Những hành vi đánh trẻ và hậu quả

Đánh vào lưng, gáy

Mặc dù chúng ta không hành động như những ông bố hay bà mẹ không tốt, thường xuyên đánh trẻ gây nguy hại cho sức khoẻ của bé. Tuy nhiên có nhiều người lại dùng tay đấm vào lưng trẻ mà họ đâu có biết hệ thần kinh của con người lại tập trung vào cột sống.

Những hành động đánh vào lưng trẻ hay sau gáy dễ làm tổn thương tới hệ thần kinh ở đó, nhiều khi sự tổn thương đó không dễ phát hiện ngay lập tức nhưng đến khi bạn nhận ra sự thay đổi bất thường ở sức khoẻ của trẻ thì khó lòng cứu vãn được nữa.

Bị cha mẹ đánh là những  ký ức khó quên trong tâm hồn của trẻ
Bị cha mẹ đánh là những  ký ức khó quên trong tâm hồn của trẻ

Đánh vào mông, má, tai

Cũng có những người nghĩ rằng, mông trẻ là nơi nhiều thịt nên đánh vào đó thì không sợ gì, tuy nhiên ở hai mông trẻ cũng có hệ thần kinh mà sau khi bị đánh thì cũng dễ gây ra hậu quả khó lường.

Một số người hay dùng tay véo má hay vặn tai trẻ, nhưng thực ra hai má trẻ là nơi tập trung thần kinh tam giao rất nhạy cảm.

Cha mẹ nên dùng lời lẽ để khuyên bảo trẻ hơn là dùng chân tay
Cha mẹ nên dùng lời lẽ để khuyên bảo trẻ hơn là dùng chân tay

Khi chúng bị tổn thương sẽ làm biến dạng ngũ quan. Còn những dây thần kinh ở tai trẻ rất nhạy cảm về độ phản ứng nếu vặn tai trẻ quá mạnh sẽ làm ảnh hưởng ngay tới màng nhĩ hay hệ thống thính giác của trẻ.

Nói cách khác là nó sẽ làm ảnh hưởng tới huyệt “thính cung”, “thính hội”, nếu ảnh hưởng  nhiều sẽ gây  ra tổn thương lớn tới màng nhĩ và có thể dẫn đến điếc.

Khoa học cơ thể con người đã chứng minh rằng, những chỗ mà người lớn cho rằng có thể đánh được ở trẻ nhỏ thì đều không được đụng đến. Do đó, để trẻ phát triển khoẻ mạnh về cả thể chất và tinh thần thì mọi người không nên đánh vào bất cứ nơi bào trên cơ thể trẻ.

Kết luận

Trên đây là hậu quả của đánh trẻ và lời khuyên cho các bậc cha mẹ và người lớn nên tìm hiểu để không gây lên những hành động đáng tiếc. Nếu bạn có ý định đánh trẻ thì lên suy nghĩ lại mà nên dùng tình yêu, sự khuyên bảo để trẻ phát triển toàn diện.

Chúc các bạn mạnh khỏe và hạnh phúc !

>> Xem thêm:

 06 phương pháp dạy trẻ đọc tốt cha mẹ nên biết

Dạy trẻ học điều hay lẽ phải trong cuộc sống các bậc cha mẹ nên biết

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim