Những điều thú vị trong cuộc sống có thể bạn chưa biết – Phần 1

Trong cuộc sống hàng ngày, khi tiếp xúc với các loại đồ ăn mang hương vị tự nhiên đặc trưng mà chúng ta không biết vì sao nó như thế. Để các bạn hiểu rõ hơn về những điều thú vị trong cuộc sống, sau đây Diễn đàn Mẹ và Bé xin giải đáp giúp các bạn một  số thắc mắc sau.

Vì sao đồ ăn hun khói có vị thơm đặc biệt ?

Đổ ăn hun khói là một loại nhiều người thích ăn, như thịt hun khói, cá hun khói, trứng hun khói v.v… tất cả những thực phẩm này đều có một vị thơm đặc bịệt, thực phẩm hun khói chủ yếu là thông qua tác động của các thành phần trong gỗ là chất vitamin sợi, bán sợi, chất gỗ, dầu gỗ …

Sau khi có nhiệt được phân giải, sinh ra một mùi vị mang tính thơm của gỗ, qua lớp khói tiếp xúc trực tiếp vào thực phẩm, các thành phần khuếch tán trong khói qua việc ngấm, hút mà tác động vào thực phẩm làm cho thực phẩm hun khói mang một mùi vi đặc bịêt.

Thịt hun khói có màu sắc bắt mắt và hương vị rất đặt đặc trưng
Thịt hun khói có màu sắc bắt mắt và hương vị rất đặt đặc trưng

Mùi vị của thực phẩm không phải cùng một loại mà còn căn cứ vào loại gỗ được dùng, nhiệt độ tốt, điều kiện hoàn cảnh, ôxy hóa nhanh chậm V.V.. do những yếu tố này mà dẫn đến sự khác nhau của mùi vị.

Hiện nay, nhìn chung người ta đều cho rằng thành phần khí thơm chủ yếu của thực phẩm hun khói gồm các chất như Phenol, axít hữu cơ, cồn, chất hóa hợp các bon C02, ôxitcascbon (Cn) v.v… do tác dụng hỗn hợp của một số chất này mà tạo nên mùi thơm tổng hợp của đồ ăn hun khói.

Vì sao mướp đắng rửa nước có thể bớt đắng ?

Mướp đắng là một loại rau quả mà vị đắng là chủ yếu. Dùng nó làm thức ăn thì có phần đắng nhưng lại có vị mát, khi ăn không ngấy, giúp tinh thần dễ chịu. Món ăn người ta hay dùng mướp đắng chế bịến như: thịt bò vào mướp đắng, mướp đắng sấy khô, thịt nạc xào mướp đắng, mướp đắng nhồi thịt hấp… đã trở thành các món ăn quen thuộc.

Mướp đắng khác các loại rau quả khác chính là ở vị đắng của nó. Qua phân tích thì được bịết là thành phần đắng của nó do chất cam và técpen tạo nên, có loại mướp đắng lại có cả chất lòng trứng nhưng cực đắng. Đa phần các chất đắng này đều dễ hòa tan trong nước. Thông qua việc rửa nước sẽ làm mất bớt chất đắng của mướp.

  • Các phương pháp sau đây để làm giảm bớt độ đắng:

Trước hết bổ mướp ra, dùng muối ăn xát qua một lượt rồi rửa ngay.

Trong quá trình xát muối rồi rửa nước đã làm tan bớt một phần đắng. Bổ mướp đắng ra, ngâm vào trong nước ấm hoặc nưóc sôi độ 10 – 15 phút, để làm cho chất đắng hòa tan trong nước nóng.

Sau đó rửa lại nước lạnh là có thể làm cho mướp bớt đắng hơn.

Mướp đắng có vị mát, tuy đắng nhưng lại rất tốt cho sức khoẻ
Mướp đắng có vị mát, tuy đắng nhưng lại rất tốt cho sức khoẻ

Vì sao rượu vang dễ biến thành axít ?

Trong việc chế bịến món ăn người ta thường hay dùng tới loại rượu vang. Khi đã mở nắp chai rượu lộ ra không khí thì ta thấy thời gian dùng không được lâu, rượu trong chai dần biến thành chua.

Nếu như để ở chỗ có nhiệt độ cao hơn thì hiện tượng này càng dễ xảy ra.  Bởi vì trong không khí luôn luôn có khuẩn chua tồn tại, khi mở nắp là không khí lọt vào rượu, tức là có cả khuẩn chua lọt vào rượu, mà lượng cồn trong rượu này không cao, độ 14 – 20%, vì nồng đồ thấp nên không đủ độ để diệt các khuẩn chua vào.

Vì vậy, khuẩn trong rượu sẽ phát triển làm cho rượu dần dần bịến thành chua, đây chính là lý do trả lời câu hỏi trên.

Rượu trắng khó bịến thành chua hơn bởi vì nồng độ rượu trắng cao hơn mấy lần so với rượu vang khuẩn chua dễ bị diệt trong môi trường nồng độ cồn cao, không thế phát triển, vì vậy rượu trắng có mở chai để lâu cũng không sợ chuyển thành chua.

Rượu vang dễ biến thành axít hơn là rượu trắng
Rượu vang dễ biến thành axít hơn là rượu trắng

Kết luận

Trên đây là những điều thú vị trong cuộc sống có thể bạn chưa biết mà Diễn đàn Mẹ và Bé đã chia sẻ. Chắc chắn rằng mỗi chúng ta đều phải nắm vững kiến thức, thông tin trên để giúp cho cuộc sống thêm ý nghĩa và yêu đời.

Chúc các bạn luôn vui và mạnh khỏe !

>>>Xem thêm

Những điều thú vị trong cuộc sống có thể bạn chưa biết – Phần 2

Những điều thú vị trong cuộc sống có thể bạn chưa biết – Phần 3

Hãy từ bỏ những thói quen xấu để cuộc sống thú vị hơn

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim