3 thói quen của cha mẹ làm hư con cái

Cách dạy dỗ, chỉ bảo của cha mẹ khi con cái còn nhỏ là đặc biệt quan trọng, nó góp phần ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách sau này của trẻ. Dẫu biết cha mẹ nào cũng thương con, nhưng đôi khi sự thương yêu đó đi quá giới hạn nó lại trở thành con dao hai lưỡi tạo cho con những thói hư, tật xấu sau này. Việc dạy con không hề đơn giản, nếu cha mẹ không có cách giáo dục khoa học và đúng đắn thì sẽ làm hư con mình. Xét trong thực tế cuộc sống hàng ngày của các gia đình, có nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa biết những thói quen của mình có thể góp phần làm con trẻ hư hỏng. Hãy cùng Diễn đàn Mẹ và Bé đi chia sẻ những thói quen của cha mẹ làm hư con cái nhé

03 thói quen của cha mẹ làm hư con cái

Để tránh việc làm hư con cái, cha mẹ cần chú ý đến 03 thói quen sau đây:

1. Lo lắng cho con thái quá- là thói quen của cha mẹ làm hư con trẻ

Là cha mẹ ai cũng thương và luôn lo lắng cho con của mình. Tuy nhiên, có đôi lúc lòng thương đó không thể hiện đúng thời điểm lại có thể trở thành áp lực không nhỏ lên bản thân con trẻ.

Các bậc cha mẹ đừng nên lo lắng quá. Trong cuộc đời có những việc ai cũng phải trải qua và con bạn cũng không ngoại trừ.

Thay vì việc lo lắng thái quá hãy để cho con bạn tự trưởng thành và khôn lớn một cách tự nhiên nhất.

dạy dỗ con cái
Lo lắng cho con thái quá là một trong những thói quen của cha mẹ làm hư con trẻ

Có nhiều bậc cha mẹ khi con đến tuổi đi học mà thấy con quấy khóc, vì quá thương con mà lại giữ con ở nhà thêm vài ngày.

Điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi vì con bạn sẽ không bao giờ khôn lớn và trưởng thành hơn nếu không cho con dần làm quen và tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

2. Quá cưng chiều con

Cha mẹ dành cho con của mình những gì tốt nhất, đồng thời tạo điều kiện đầy đủ nhất cho con phát triển là điều hoàn toàn không có sai trái. Với những gia đình có điều kiện kinh tế thì việc này hoàn toàn quá đơn giản.

Tuy nhiên, mọi việc cũng cần chú ý tới mức độ, đôi khi không phải cứ tạo cho con vật chất tốt nhất là cách để dạy con khôn lớn. Thay vì những mua món đồ chơi đắt tiền cho con bạn thì cha mẹ nên tìm và giành tặng cho con những cuốn truyện tranh, những cuốn sách để trẻ đọc hoặc đọc cho trẻ nghe, điều này sẽ rất tốt cho quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ.

dạy con đọc sách
Dạy trẻ đọc sách giúp hình thành nhân cách tốt cho trẻ sau này

Với những gia đình chưa có điều kiện, cha mẹ đừng vì con cái nhà người ta thế này, thế kia mà cũng muốn con em mình như thế. Hoàn cảnh của mỗi gia đình không giống nhau, quan trọng nhất nhà dạy dỗ và định hướng nhân cách cho trẻ thật tốt.

3. Chấp nhận những đòi hỏi vô lý của con cái

Khi trẻ nhỏ, không chỉ cha mẹ và người lớn trong nhà đều cho rằng nếu trẻ thích gì thì chiều con ngay, lúc đó con sẽ vui và nghe lời hơn.

Nhưng đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, việc chiều con như thế sẽ khiến cho chúng hình thành thói quen xấu và hay đòi hỏi. Nếu sau này trẻ đòi một điều gì đó mà không được đồng ý thì bé giận dỗi, khóc lóc, Như vậy, con bạn sẽ không bao giờ trưởng thành được.

trẻ quấy khóc
Phải cứng rắn trước những đòi hỏi vô lý của trẻ

Kết luận

Trên đây là 03 thói quen xấu của cha mẹ làm hư con cái mà các bậc cha mẹ phải lưu tâm và hãy thay đổi phương pháp giáo dục bằng cách hình thành cho trẻ những thói quen tốt, biết hiểu được cái gì là đúng và cái gì là sai, không được phép làm, có như vậy mới hình thành nhân cách tốt cho trẻ sau này.

Chúc các bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim