4 Thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khoẻ mà giới trẻ hay mắc phải

Tập thể dục, tắm hay ngủ sau bữa ăn.. là những thói quen khá thường gặp trong giới trẻ hiện nay. Nhiều bạn nghĩ rằng nó không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ nhưng thực chất nó gây ra những ảnh hưởng vô cùng xấu. Sau đây, Diễn đàn Mẹ và Bé chia sẻ một số thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe mà các bạn chưa biết.

04 thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe

Dưới đây là 04 thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe mà ai cũng mắc phải:

1. Tập luyện sau khi ăn no

Tập luyện thể thao là thói quen cực tốt với sức khoẻ mỗi người, thế nhưng không phải tập luyện lúc nào cũng tốt. Nhất là sau khi vừa ăn no nếu cơ thể vận động nhiều dẫn tới trào ngược axit và làm ngăn chặn quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng của hệ tiêu hóa.

không nên tập luyện sau khi ăn quá no
Không nên tập luyện sau khi ăn quá no

Thời gian tốt nhất là bạn nên ăn trước khi tập rơi vào khoảng 45 phút với thức ăn tiêu hóa nhanh, ít dầu mỡ và với bữa ăn lớn thì cần tới 2 giờ. Ngoài ra, trước khi rèn luyện thể thao bạn cũng nên sử dụng một ít tinh bột hấp thu chậm như yến mạch, khoai lang… để cùng cung cấp năng lượng trong một thời gian.

Sau khi kết thúc buổi tập thì bạn cũng nên ăn tinh bột hấp thu nhanh như là cơm, khoai tây, bánh mỳ để bù đắp dinh dưỡng cho cơ thể. Một điều lưu ý nữa là trước và sau khi luyện tập bạn nên hạn chế sử dụng chất béo bởi chúng sẽ làm chậm đi quá trình tiêu hóa của cơ thể.

2. Không nhai kỹ trong khi ăn

Ăn không nhai kỹ là thói quen xấu của nhiều người
Ăn không nhai kỹ là thói quen xấu của nhiều người

Thói quen ăn cơm quá nhanh hoặc không nhai kỹ khi ăn sẽ tạo ra gánh nặng cho hệ tiêu hoá. Bởi vì, trong khi nhai khoang miệng sẽ tiết ra nhiều nước bọt có chứa các hệ enzym tiêu hóa để phân giải các tinh bột từ cơm thành đường glucose đơn.

Nếu bạn ăn quá nhanh sẽ khiến cho thức ăn không được nghiền nhỏ, khó thẩm thấu men tiêu hóa làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa của dạ dày, còn nếu như nhai kỹ thì sẽ giúp bạn kiểm soát đủ lượng thức ăn nạp vào cơ thể, tránh dư thừa lượng calo.

3. Tắm ngay sau khi ăn

không nên tắm sau khi ăn
Tắm sau khi ăn sẽ không tốt cho sức khỏe

Sau khi ăn thì dạ dày của bạn cần phải được cung cấp nhiều máu hơn để co bóp giúp tiêu hóa thức ăn. Nếu tắm trong thời gian này, đặc biệt là dùng nước nóng sẽ làm cho hệ thống mao mạch ở dưới da giãn ra, làm giảm cung cấp máu cho dạ dày.

Điều này làm cho hoạt động tiêu hóa của bạn làm việc không được thuận lợi và hãy nhớ rằng bạn cần chờ 1-2 tiếng để đi tắm sau khi ăn.

4. Ngủ ngay sau khi ăn

Cũng giống như thói quen xấu ở trên, ngay sau bữa ăn nếu bạn đi ngủ sẽ khiến cho dạ dày không co bóp để tiêu hóa thức ăn được tốt nhất. Dẫn tới hệ thống tiêu hóa sẽ bị trì trệ, khi bạn nằm xuống dịch tiêu hóa sẽ bắt đầu chảy vào thực quản thay vì vào dạ dày.

Nếu cứ duy trì thói quen này có thể gây ra tình tình trạng viêm đường ruột và hãy nhớ sau khi ăn nên nghỉ ngơi ít nhất là 60 phút trước khi đi ngủ bạn nhé.

không nên ngủ ngay sau khi dùng bữa
Ngủ ngay sau khi ăn cũng là điều không tốt cho sức khỏe

Kết luận

Qua những thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khoẻ ở trên, chúng ta cần phải lưu ý rằng không nên ăn quá nhanh, quá no hoặc sau khi ăn không nên tắm, tập thể dục hay đi ngủ ngay để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Bởi vì, sức khỏe là vốn quý nhất của cuộc sống con người cho nên cần phải biết trân trọng giữ gìn. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe !

Xem thêm:

+ Những thói quen xấu làm bạn tăng cân

+ 6 thói quen xấu của dân văn phòng mà nhiều người mắc phải

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

1 Bình luận về: “4 Thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khoẻ mà giới trẻ hay mắc phải”

Bình luận kết thúc.

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim