10 kỹ năng dạy trẻ khi bị lạc cần thiết cho bố mẹ

Các bậc cha mẹ luôn để mắt và cố bảo vệ con trẻ mọi lúc mọi nơi, nhưng cuộc sống luôn bận rộn rồi sẽ có lúc khiến bạn sao nhãng. Cách tốt nhất bảo vệ con trẻ là dạy chúng những kỹ năng sinh tồn cần thiết. Hãy cùng Diễn đàn Mẹ và Bé tham khảo những kỹ năng dạy trẻ khi bị lạc dưới đây cha mẹ  nhé !

10 kỹ năng dạy trẻ khi bị lạc

Dưới đây là 10 kỹ năng dạy trẻ khi bị lạc mà cha mẹ nào cũng cần phải biết để huấn luyện, dạy bảo con cái nhé:

1. Dạy cho con nhớ một số điện thoại quan trọng

Dạy cho con nhớ một số điện thoại quan trọng
Dạy cho con nhớ một số điện thoại quan trọng

Các bậc cha mẹ cần hướng dẫn con ghi nhớ số điện thoại của mình, nhớ địa chỉ nhà và thường xuyên nhắc lại hàng ngày để kiểm tra để phòng khi trẻ bị lạc. Việc làm này vừa giúp trẻ tự tin hơn khi gặp nguy hiểm và cha mẹ cũng bớt phần lo lắng.

Ngoài ra, nếu cẩn thận hơn cha mẹ hãy làm một chiếc thẻ có ghi số điện thoại và địa chỉ nhà mình đặt trong balo của trẻ hoặc trong túi quần áo khi đi đến nơi đông người.

2. Dạy trẻ biết phải làm gì khi bị lạc cha mẹ ?

– Hãy dạy con đứng yên tại chỗ, luôn bình tĩnh và không được sợ hãi, khóc lóc rồi gọi tên bố mẹ. Hãy nhớ dạy con nhớ số điện thoại của bố mẹ và địa chỉ nhà nữa bạn nhé.

dạy trẻ nên làm gì khi bị lạc
Dặn trẻ bình tĩnh đứng yên một chỗ, hoặc nhờ chú công an, cảnh sát, an ninh, bảo vệ gọi điện thoại cho cha mẹ

– Nếu bước đầu tiên không ổn thì hãy dạy con tìm đến những người có thể tin tưởng như các chú mặc đồng phục cảnh sát, nhân viên an ninh hoặc bảo vệ và đọc số điện thoại để gọi cho bố mẹ.

Ngoài ra, một mẹo nhỏ cũng khá hữu ích khi cho con đi chơi ở chốn đông người là hãy đưa cho trẻ chiếc còi đồ chơi và dặn chúng thổi mỗi khi bị lạc bố mẹ, bởi vì bạn có thể nghe âm thanh của chiếc còi từ khá xa đó.

3. Dạy con tuyệt đối không được nghe lời người lạ.

Hiện nay có rất nhiều trường hợp giả vờ người quen lân la trò chuyện để rồi bắt cóc trẻ hoặc có những hành vi mờ ám. Do đó, hãy dạy trẻ tránh tiếp xúc với người lạ và không nên ở lâu những nơi công cộng một mình, đi đâu cũng rủ bạn đi theo để phòng tránh rủi ro.

không nghe lời người lạ
Dạy con tuyệt đối không được nghe lời người lạ.

Cha mẹ hãy tự tạo ra những tình huống giả định khi trẻ gặp người lạ để trẻ biết cách phản ứng sao cho đúng nhất. Hãy dặn trẻ chỉ nên tiếp xúc với người thật sự tin tưởng như bố mẹ, ông và và anh chị em hoặc những người mà cha mẹ dặn dò.

Ngoài ra, hãy dạy trẻ tuyệt đối không được nhân quà từ người lạ khi bố mẹ chưa cho phép. Hướng dẫn trẻ những kỹ năng từ chối khéo khi có người lạ  mặt cho quà.

4. Hãy dạy trẻ hét to khi gặp nguy hiểm.

Hãy dạy trẻ hét to khi gặp nguy hiểm.
Hãy dạy trẻ hét to khi gặp nguy hiểm.

Hãy nói cho trẻ biết rằng có thể hét lên thật to khi cần thiết, trường hợp khi có người lạ dắt trẻ đi thì chúng phải biết mình phải làm gì ? Ví dụ như hét thật to câu như “Cháu không biết cô chú, bỏ tay cháu ra…” phản ứng mạnh để gây chú ý từ những người xung quanh từ đó họ sẽ nhận thấy sự khác thường và can thiệp đúng lúc.

5. Dạy trẻ biết được những cái khi có thể ăn được khi cần sống sót

Dạy trẻ biết được những cái khi có thể ăn được khi cần sống sót
Dạy trẻ biết được những cái khi có thể ăn được khi cần sống sót

Có khá nhiều trẻ em thành phố hoàn toàn lúng túng khi bị đói nếu ở một mình. Do đó, cha mẹ hãy dạy con thứ gì nên ăn được, thứ gì không nên và những thực phẩm trông như thế nào là hỏng mốc và không thể ăn được

6. Dạy trẻ kỹ năng xác định phương hướng

Dạy trẻ kỹ năng xác định phương hướng
Dạy trẻ kỹ năng xác định phương hướng

Không cần quá đòi hỏi ở trẻ kỹ năng nhìn bản đồ giỏi hay xác định phương hướng theo vị trí của mặt trời khi bị lạc. Nhưng khả năng ghi nhớ và định hướng cơ bản có thể giúp ích rất nhiều trong các trường hợp. Hãy dạy trẻ phát triển kỹ năng này bằng cách cho chúng dẫn đường ở trung tâm mua sắm hay đường trở lại bãi đỗ xe ban  đầu khi đi chơi.

7. Dạy trẻ cách đi đường một mình an toàn

Dạy trẻ cách đi đường một mình an toàn
Dạy trẻ cách đi đường một mình an toàn

Hãy hướng dẫn cho trẻ cách đi đường đúng theo luật giao thông đường bộ như đi trên vỉa hè đường, luôn đi phía bên phải và biết phải xử lý thế nào khi gặp đèn giao thông (đèn xanh- đèn vàng- đèn đỏ).

Ngoài ra biết nhận dạng tên đường đi, tên các toà nhà trên đường….

8. Hãy dạy con biết bơi

Hiện nay ở một số trường học bộ môn bơi lội đã được đưa vào giảng dạy, tuy nhiên cha mẹ cần dạy cho con mình sớm biết kỹ năng quan trọng này.

Hãy dạy con biết bơi

Bởi vì địa hình Việt Nam có rất nhiều sông hồ, ao và biển mà hàng năm có hàng trăm vụ tai nạn chết đuối vì không biết bơi. Do đó, cho trẻ học bơi là phương án tốt nhất để phòng tránh những tai nạn đuối nước.

9. Dạy con trẻ biết cấp cứu khi gặp nạn

Hãy dạy cho con trẻ biết cách tự cấp cứu và biết phải làm gì trong trường hợp có những tai bạn nghiêm trọng xảy ra.

Hãy dạy cho trẻ những kỹ năng sơ cứu cơ bản như cầm máu, chăm sóc vết bỏng, xử lý vết thương hoặc quấn băng y tế đơn giản để có thể tự cứu mình và người khác.

Dạy con trẻ biết cấp cứu khi gặp nạn

Ngoài ra, hãy dạy cho trẻ biết cách liên hệ và nhờ sự trợ giúp của người khác như cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của bố mẹ, của trung tâm cứu hộ…hoặc đến nhà dân gần nhất nhờ sự giúp đỡ.

10. Dạy trẻ biết phải làm gì khi ở nhà một mình

Nguyên tắc đầu tiên dạy trẻ là không được mở cửa cho bất cứ người nào ngoại trừ bố mẹ hoặc những người cực thân thiết trong nhà.
Nguyên tắc thứ hai là khi thấy ai đó cố tình rình rập để tìm cách vào nhà, thì trẻ lên bật tivi thật lớn tiếng để gây tiếng ồn và gọi tên bố mẹ để kẻ lạ nghĩ là có người lớn trong nhà

Dạy trẻ biết phải làm gì khi ở nhà một mình
Dạy trẻ biết phải làm gì khi ở nhà một mình

Kết luận

Trên đây là những kỹ năng dạy trẻ khi bị lạc mà các bậc cha mẹ cần phải biết. Hy vọng qua bài viết này cha mẹ hãy chú ý đến con hơn và dạy con những kỹ năng cơ bản để tránh gặp điều đáng tiếc xảy ra nhé.

Chúc các bạn mạnh khỏe và hạnh phúc !

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim