Cách làm xôi xoài kiểu Thái thơm ngon đúng điệu

Xôi xoài là món ăn độc đáo, thơm ngon và không kém phần tinh tế. Được xem là điểm nhấn, một nét đẹp trong nền ẩm thực của xứ sở chùa Vàng – Thái Lan với sự kết hợp hoàn hảo của gạo nếp, nước cốt dừa và vị ngon ngọt của xoài chín để tạo thành một món ngon khó cưỡng. Sau đây Diễn Đàn Mẹ và Bé sẽ chia sẻ tới các bạn cách làm xôi xoài kiểu Thái ngon đúng điệu, với các bước khá đơn giản mà bạn có thể bắt tay vào thực hiện ngay trong căn bếp nhà mình.

Cách làm xôi xoài kiểu Thái

Sau đây là hướng dẫn cách làm xôi xoài kiểu Thái thơm ngon đúng điệu, các chị em có thể áp dụng thực hiện ngay tại nhà nhé

1. Nguyên liệu làm xôi xoài

– 250 gram gạo nếp ngon

– 400 ml nước cốt dừa

– 2 đến 3 quả xoài cát chín

– 130 gram đườn

1 muỗng nhỏ bột bắp

– vừng rang vàng

– 1 chút muối trắng

Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để làm xôi xoài
Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để làm xôi xoài

2. Cách làm xôi xoài kiểu Thái

Bước 1: Sơ chế gạo và nấu xôi

– Đầu tiên gạo nếp mua về phải ngâm qua đêm cho mềm sau đó đem vo gạo cho thật sạch rồi để ráo nước.
– Bắc chõ đồ xôi lên bếp đun với lửa lớn cho nước sôi rồi cho gạo nếp vào đồ chín.

Lưu ý: Bạn nên lót 1 chiếc khăn làm bằng vải màn lớn vào chõ trước khi cho nếp vào. Làm như vậy nếp sẽ không bị lọt qua đáy chõ mà khi nếp được đồ chín lấy ra cũng dễ dàng hơn.

– Bước đầu bạn chỉ hấp gạo nếp khoảng 10 phút cho hạt nếp hơi se lại rồi đổ ra thau trộn đều với 150 ml nước cốt dừa và 80gram đường. Gạo nếp sau khi trộn với cốt dừa và đường sẽ rất ướt.
– Tiếp theo bạn cho nếp vào chõ, đậy nắp và tiếp tục hấp xôi tới khi chín (khoảng 20 phút). Tuy nhiên, thi thoảng bạn phải mở nắp chõ xôi và dùng đũa đảo đều cho xôi chín đều và ráo lại là được.

Nấu xôi dẻo
Nấu xôi dẻo

Bước 2: Nấu hỗn hợp nước cốt dừa với đường, bột bắp

– Với 250 ml nước cốt dừa còn lại bạn cho vào một chiếc xoong nhỏ cùng với 50gram đường và chút xíu muối trắng, đặt lên bếp đun nhỏ lửa và khấy đều cho đường tan hết.
– Bột bắp hoà cùng với chút nước rồi đổ từ từ vào nồi nước cốt dừa để tạo độ sánh. Khuấy nhẹ nhàng tới khi nước cốt dừa sôi nhẹ, đường tan hết và bột bắp chín là được.

Nấu hỗn hợp nước cốt dừa với đường, bột bắp
Nấu hỗn hợp nước cốt dừa với đường, bột bắp

Bước 3: Sơ chế xoài

– Xoài cát chín gọt vỏ, dùng dao cắt hai nửa ở hai bên thành những miếng nhỏ vừa ăn sao cho vẫn giữ được hình dáng của nửa quả xoài.

Bước 4: Thành phẩm và thưởng thức

Trình bày món xôi xoài kiểu Thái: Bạn xới xôi ra đĩa dàn mỏng, sau đó rưới nước cốt dừa lên trên, thêm chút vừng rang vàng, bên cạnh là xoài chín. Dùng nóng để thưởng thức vị ngon trọn vẹn của món xôi xoài Thái Lan bạn nhé.

Thành phẩm đĩa xôi xoài thơm ngon
Thành phẩm đĩa xôi xoài thơm ngon

Kết luận

Trên đây là cách làm xôi xoài kiểu Thái thơm ngon, đơn giản, dễ làm. Hy vọng các bạn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để nấu xôi xoài chiêu đãi gia đình, bạn bè nhé. Chúc các bạn nấu ăn thành công !

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim