Hướng dẫn cách trồng cà chua trong thùng xốp luôn sai quả

Cà chua là loại quả quen thuộc và hầu như không thể thiếu được trong bữa ăn của các gia đình. Nó có thể dùng để trang trí, giúp tăng hương vị, màu sắc cho món ăn ngoài ra còn là nguyên liệu rất tốt để chị em làm đẹp. Khác với việc ngoài chợ, khi tự trồng cà chua tại nhà bạn có thể chọn được những giống cà chua có hương vị lạ, ngon và chất lượng hơn nhiều. Ngoài ra, cà chua do tự mình trồng và chăm sóc sẽ bạn chế được loại thuốc hoá học phun lên quả. Hãy cùng Diễn Đàn Mẹ và Bé  sẽ hướng dẫn cách trồng cà chua trong thùng xốp thật sai quả dưới đây nhé.

Hướng dẫn cách trồng cà chua trong thùng xốp

 Dưới đây là hướng dẫn cơ bản để bạn trồng cà chua trong thùng xốp:

1. Những đồ bạn cần chuẩn bị trước khi trồng cà chua

Chậu để trồng cây:

Cà chua là loại cây phát triển khá mạnh, có nhiều nhành do đó bạn nên chọn thùng xốp để trồng. Bên dưới thùng xốp có đục lỗ để thoát nước tốt

Sử dụng chậu xốp để trồng cây
Sử dụng chậu xốp để trồng cây

Hạt giống cà chua:

Hiện nay có nhiều giống cà chua để bạn lựa chọn, có thể trồng loại cà chua bi, cà chua đen, cà cua hình quả lê hay loại quả to với màu sắc đa dạng từ vàng sang đỏ khi chín

Bạn có thể trồng bất kỳ loại nào nếu thích. Tuy nhiên được nhiều người ưa chuộng và dễ trồng là giống cà chua hữu cơ

Bạn có thể mua cây con giống 1 tháng tuổi ở các vườn ươm hoặc dùng hạt trong quả cà chua chín ươm trồng cũng được nếu bạn không mua được hạt giống.

Để có được những quả cà chua ngon thì giống phải tốt, bạn nên mua hạt giống cà chua từ các địa chỉ bán hạt giống uy tín.

Chọn hạt giống đảm bảo chất lượng và uy tín
Chọn hạt giống đảm bảo chất lượng và uy tín

Đất trồng:

Cà chua có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau nhưng bạn nên mua loại đất hữu cơ vừa sạch sẽ lại đủ dinh dưỡng cần thiết cho cây cà chua phát triển xanh tốt.

Cà chua đòi hỏi đất giàu dinh dưỡng và tơi xốp, bạn trộn thêm trấu, phân ủ đã hoại mục vào đất sẽ rất tốt. Nếu không thể tự làm phân hữu cơ thì bạn có thể mua phân bán sẵn ở các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp.

Chuẩn bị đất trồng cà chua nhiều chất dinh dưỡng, phù hợp với tính chất của cây cà chua
Chuẩn bị đất trồng cà chua nhiều chất dinh dưỡng, phù hợp với tính chất của cây cà chua

Ánh sáng cho cây phát triển:

Cà chua là loại cây ưa sáng, do đó vị trí trồng cây lý tưởng cũng phải là nơi đón được nhiều ánh nắng mặt trời, ít nhất là 6 đến 7 tiếng/ ngày. Nên trồng trên sân thượng có lưới che nếu nắng gay gắt hoặc ban công cũng rất tốt.

Trong giai đoạn quả chín nếu đón được nhiều ánh nắng cũng sẽ thơm ngon hơn.

Trồng cà chua tại những nơi đầy đủ ánh sáng
Trồng cà chua tại những nơi đầy đủ ánh sáng

Thời gian trông cây

 Thời gian thích hợp để trồng cà chua: Có 3 đợt trồng cà chua phổ biến trong năm là

– Đợt gieo sớm (vào khoảng tháng 7-8, thu hoạch vào cuối tháng 10-12)
– Đợt gieo chính (giữa tháng 9 -10 thu hoạch vào tháng 2-3)
– Đợt gieo muộn (vào khoảng tháng 11-12 thu hoạch vào tháng 3-4)

Trồng cà chua phổ biến theo 3 đợt trong năm
Trồng cà chua phổ biến theo 3 đợt trong năm

2. Hướng dẫn trồng cà chua trong thùng xốp.

Cách ươm cà chua từ hạt:

Gieo hạ giống cà chua vào bầu đất, hàng ngày tưới nước đủ độ ẩm cho đất và đợi tới khi hạt nhú mầm, trổ lá. Nên để chậu ươm nơi đủ ánh nắng, nên bảo vệ bầu ươm tránh khỏi chuột và chim chóc bạn nhé, thời gian nẩy mầm của  cà chua trung bình từ 7 đến 14 ngày.

Ươm hạt cà chua trong bầu đất
Ươm hạt cà chua trong bầu đất

Trồng cây con 1 tháng tuổi vào thùng xốp:

Khi cây có chiều cao từ 10-25cm thì bạn trồng cây sang thùng xốp.

Bạn chú ý làm đất cho thật tơi xốp, với thùng xốp to bạn có thể trồng từ 2-3 cây vào vùng giữa chậu, độ sâu của thân nằm cưới đất khoảng 50% vì phần thân này sẽ sớm mọc thêm rễ sẽ giúp cây cà chua của bạn thêm chắc khoẻ.

Trồng cà chua vào chậu
Trồng cà chua vào chậu

Cách chăm sóc cây cà chua:

Tưới nước

Từ 7-10 ngày đầu tiên sau khi trồng bạn cần tưới nước cho cây đều đặn, thời gian lý tưởng là tưới vào mỗi sáng hoặc giờ chiều tối từ 5-6 giờ.

Chú ý khi tưới cây bạn chỉ tưới vào phần thân và gốc, tránh tưới nước vào lá vào buổi tối vì nếu về đêm mà lá chưa khô thì sẽ mở đường cho các loại bệnh phát triển như bạc lá….

Thường xuyên tưới nước cho cà chua
Thường xuyên tưới nước cho cà chua

Ở giai đoạn cà chua ra hoa và đậu quả sẽ cần nhiều nước nhất. Bạn nên tăng thêm lượng nước tưới để cây phát triển xanh tốt. . Bạn có thể tận dụng nước vo gạo để tưới cho cây cà chua hàng ngày sẽ rất tốt.

Một điều bạn cũng cần chú ý là luôn đảm bảo đất trồng được thông thoáng, không bị ngập úng nước

Làm giá đỡ cho cà chua

Khi cây cà chua được 1,5 -> 2 tháng bạn cần làm giá để đỡ cây. Có thể dùng cọc tre, dây treo và cố định thân cây vào cọc hoặc làm giàn treo chắc chắn

Làm giá đỡ cho cây
Làm giá đỡ cho cây

Mẹo nhỏ khi trồng cà chua:

Khi thời tiết nắng nóng bạn nên lót 1 lớp rơm hoặc cỏ khô lên bề mặt chậu để giữ ẩm cho đất. Nếu cà chua trổ hoa nhiều bạn nên lắc nhẹ để hỗ trợ quá trình thụ phấn giúp đậu quả.

Phủ rơm quanh gốc nếu trời nắng to
Phủ rơm quanh gốc nếu trời nắng to

Thường chỉ sau khoảng hơn 2 tháng từ lúc trồng cây cà chua giống vào thùng xốp là bạn sẽ thấy xuất hiện những chùm quả đầu tiên.

Quả cà chua ban đầu có màu xanh, cứ thế lớn dần hàng ngày và khi chín có màu đỏ đậm, bạn không nên ăn cà chua xanh vì lúc đó trong quá có nhiều thành phần có thể gây ngộ độc.

Bón phân cho cây:

Cà chua cần rất nhiều dinh dưỡng để nuôi thân, nuôi lá và nuôi quả do đó khi cây bắt đầu trổ hoa và đậu quả bạn cần bón bổ sung phân hữu cơ.

Thường xuyên bón phân cho cây
Thường xuyên bón phân cho cây

Thu hoạch cà chua:

Quả cà chua có thể thu hoạch được là quả đã chín đỏ chứa vitamin C và lượng đường nhiều nhất. Ở ngoài chợ người ta thu hoạch quả từ khi quả ngả vàng và được làm chín trong quá trình vận chuyển do đó màu sắc sẽ không tươi bằng cà chua trồng và thường cứng hơn.

Thu hoạch cà chua chín
Thu hoạch cà chua chín

Kết luận

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn trồng cà chua trong thùng xốp luôn xanh tốt và sai quả tại nhà. Có được những quả cà chua sạch, an toàn ngay tại nhà mà không tốn tiền mua còn gì tốt hơn phải không nào. Hãy bắt tay vào trồng cà chua ngay bạn nhé.

Chúc các bạn thành công !

>> Xem thêm:

+ Cách trồng ớt ngũ sắc tại nhà

+ Cách trồng dâu tây tại nhà xanh tốt

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim