Những thực phẩm kỵ nhau khi dùng chung – Phần 1

Khi nấu ăn chúng ta thường phải kết hợp các nguyên liệu lại với nhau để tăng thêm độ hấp dẫn của món ăn, tuy nhiên có những thực phẩm khi kết hợp cùng nhau thực sự không tốt cho sức khoẻ. Sau đây, Diễn đàn Mẹ và Bé chia sẻ những thực phẩm kỵ nhau mà các bạn cần lưu ý khi dùng chung

1. Không ăn dưa chuột với cà chua.

Vì trong dưa chuột có chứa một loại men phân giải VitaminC. Và khi bạn ăn dưa chuột với cà chua hay những loại thực phẩm giàu VitaminC sẽ không tốt vì sẽ làm giảm khả năng hấp thụ Vitamin C của cơ thể.

Không nên ăn dưa chuột với cà chua
Không nên ăn dưa chuột với cà chua sẽ giảm khả năng hấp thụ vitamin C

2. Sữa đậu nành và đường đen

Trong đường đen có chất axít Osalic và axít malic. Nếu bạn dùng đường đen sẽ gây ra tác dụng axít sinh ra chất “lắng biến tính” làm cho chất bổ sẽ bị giảm đi. Nếu là trẻ sơ sinh sẽ bị đầy bụng hoặc mất đi chức năng tiêu hóa. Do đó ta nên dùng đường trắng.

Không nên dùng đường đen kết hợp với sữa đậu nành
Không nên dùng đường đen kết hợp với sữa đậu nành vì sẽ làm giảm chất dinh dưỡng của đậu nành

3. Không ăn hồng khi uống rượu

Quả hồng tính hàn, còn rượu vị cay hơi đắng có tính nóng, độc. Khi các loại rượu khi vào dạ dày sẽ kích thích bài tiết đường ruột, chất tanin trong quả hồng khi đi vào dạ dày sẽ tạo thành một chất sền sệt, dính nhầy, dễ kết hợp với cellulose vón cục, vừa khó tiêu hóa vừa khó thải ra ngoài và lâu dần sẽ gây tắc ruột.

Không ăn hồng khi uống rượu
Không ăn hồng khi uống rượu, nếu dùng chung, lâu ngày sẽ gây tắc ruột

4. Không ăn hồng với khoai lang

Trong hoai lang chứa khá nhiều tinh bột, sau khi ăn trong dạ dày sẽ sản sinh ra một lượng lớn axit. Nếu sau đó bạn lại ăn thêm một vài quả hồng thì chất tannin có trong quả hồng sẽ tác dụng với axit dạ dày và gây ra kết tủa.

Các chất kết tủa này sẽ hình thành sỏi không hòa tan, nó vừa khó tiêu hóa lại không dễ đào thải ra ngoài. Dẫn đến dễ tạo thành sỏi trong dạ dày, nghiêm trọng hơn còn gây viêm loét và chảy máu dạ dày đe dọa đến sức khỏe của dạ dày.

Tránh việc ăn hồng cùng khoai lang
Tránh việc ăn hồng cùng khoai lang, khiến chúng ta dễ mắc các bệnh về dạ dày

5. Củ cải trắng và các loại lê, táo, nho.

Ceton đồng có trong các loại trái cây này sẽ phản ứng với axit cianogen lưu huỳnh trong củ cải khi chúng ta kết hợp chúng với nhau, nó sẽ khiến người ăn bị suy tuyến giáp trạng và bướu cổ.

Không nên kết hợp củ cải với các loại hoa quả
Không nên kết hợp củ cải với các loại hoa quả vì sẽ gây bướu cổ

6. Rau dền kỵ với quả lê.

Nếu bạn ăn cùng sẽ làm bạn dễ bị nôn. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn bằng quả lê sau bữa ăn có thịt ngỗng bởi vì hai món này khi kết hợp dễ gây sốt.Ngoài ra khi dùng lê, bạn không nên dùng chung với nước đun sôi. Vì quả lê tính sinh lạnh, nếu ăn lê và uống nước đun sôi thì một nóng một lạnh sẽ kích thích đường tiêu hóa gây tả.

Rau dền kỵ với quả Lê vì khi ăn sẽ khiến bạn buồn nôn
Rau dền kỵ với quả Lê vì khi ăn sẽ khiến bạn buồn nôn

7. Hồng kỵ với cua.

Theo Đông y, quả hồng và cua đều thuộc thực phẩm có tính hàn. Do đó không nên kết hợp chúng cùng với nhau. Còn nếu theo góc độ y học hiện đại, các loại cua cá, tôm giàu protein dưới tác dụng của chất tanin có trong hồng rất dễ dẫn đến kết tủa và dẫn đến hình thành các sỏi trong dạ dày.

Hồng kỵ với cua
Hồng kỵ với cua, khi ăn sẽ dễ mắc sỏi trong dạ dày

8. Bí rợ kỵ cải thìa.

Bí rợ chứa enzym phân giải vitamin C, nếu kết hợp chung với cải thìa sẽ làm giá trị dinh dưỡng của cải thìa.

Bí rợ kỵ cải thìa
Bí rợ kỵ cải thìa, khi kết hợp sẽ làm giảm chất dinh dưỡng của cải thìa

9. Chuối hột kỵ với mật mía, đường

Nếu ta ăn cùng lúc sẽ gây ra chướng bụng.

10. Cà chua kỵ khoai lang, khoai tây:

Cà chua chứa nhiều chất toan, kết hợp cùng với khoai lang trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu rất dễ dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Không nên dùng khoai lang với cà chua vì sẽ gây rối loạn tiêu hóa
Không nên dùng khoai lang với cà chua vì sẽ gây rối loạn tiêu hóa

11. Cà chua kỵ rượu

Cà chua chứa acid tannic, khi kết hợp với rượu có thể hình thành chất khó tiêu trong dạ dày và có thể gây tắc nghẽn đường ruột.

Cà chua kỵ rượu
Cà chua kỵ rượu, nếu dùng chung sẽ gây khó tiêu

12. Cà rốt kỵ củ cải

Trong khi cà rốt chứa nhiều enzym phân giải vitamin C thì củ cải lại giàu vitamin C. Hai thứ này khi kết hợp với nhau sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng của món ăn.

Củ cải kỵ nấm mèo đen Củ cải chứa nhiều engym, còn nấm mèo đen chứa nhiều hoạt chất sinh học. Nếu hai thứ ăn chung có thể phát sinh phản ứng hóa học phức tạp, có thể dẫn đến phát sinh viêm da.

Cà rốt kỵ củ cải, sẽ làm giảm chất dinh dưỡng trong món ăn
Cà rốt kỵ củ cải, sẽ làm giảm chất dinh dưỡng trong món ăn

Kết luận

Trên đây là những thực phẩm kỵ nhau mà các bạn nên tránh khi kết hợp nhé. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích rất nhiều để các bạn có sự lựa chọn kết hợp những thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng.

Chúc các bạn mạnh khỏe !

>>>Xem thêm:

Những thực phẩm kỵ nhau khi dùng chung – Phần 2

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim