Những thói quen xấu làm tăng cân mà bạn nên tránh

Nếu bạn đang chăm chỉ tập luyện thể thao hay lựa chọn những chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt với mong muốn giảm cân và lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, nếu bạn có những thói quen không lành mạnh sau thì rất có thể những cố gắng của bạn sẽ không còn tác dụng nữa. Sau đây, Diễn đàn Mẹ và Bé đi tìm hiểu những thói quen xấu làm tăng cân mà các bạn nên tránh nhé

06 thói quen xấu làm tăng cân

Dưới đây là 06 thói quen xấu làm tăng cân mà các bạn nên tránh để công cuộc giảm cân đạt hiệu quả:

1. Sử dụng nhiều loại thực phẩm ít béo.

Những người muốn giảm cân thường lựa chọn nhiều loại thực phẩm chứa ít chất béo với suy nghĩ là chúng tốt cho mình. Tuy nhiên những loại thực phẩm này vẫn chứa không ít cholesterol làm bạn tăng cân.

Các nhà sản xuất thường thêm mốt số hợp chất và nó có cả đường ít ngọt để giúp tăng hương vị cho món ăn.

Nếu nghĩ sử dụng nhiều hơn loại thực phẩm ít béo thay thế cho các loại thực phẩm thông thường sẽ giúp giảm cân hiệu quả là bạn đã sai lầm và cân nặng của bạn có thể tăng lên đó.

Sử dụng nhiều loại thực phẩm ít béo là nguyên nhân sẽ khiến bạn tăng cân lên đó
Sử dụng nhiều loại thực phẩm ít béo là nguyên nhân sẽ khiến bạn tăng cân lên đó

2. Ăn no xong sau đó đi ngủ luôn.

Khi ngủ thì cơ thể vẫn sẽ đốt cháy một số axit béo tự nhiên. Tuy nhiên, ngủ khi dạ dày no nê thì sẽ gây cản trở lớn đến những hoạt động đó.

Ngoài việc hình thành lớp mỡ bụng “đáng ghét” thì tình trạng ăn no trước khi ngủ còn gây ra chứng trào ngược axit dạ dày, khó tiêu và các bệnh về đường tiêu hoá.

Để tránh các triệu chứng có hại cho sức khoẻ và nguy cơ tăng cân thì tốt nhất buổi tối bạn chỉ nên ăn nhẹ nhàng và tráng miệng với nhiều trái cây. Bữa tối nên cách giấc ngủ của bạn ít nhất là 3 tiếng là hợp lý.

không nên ngủ ngay sau khi dùng bữa
Ăn cơm no rồi đi ngủ sẽ khiến cho bạn tăng cân nhanh chóng

3. Thường xuyên sử dụng nước ngọt có ga.

Theo các nhà nghiên cứu thì nếu bạn sử dụng 1 đến 2 lon nước/ ngày thì sẽ làm vòng eo của bạn tăng lên đáng kể.

Nguyên nhân là do hàm lượng đường trong nước ngọt không những là “kẻ thù” cho việc giảm cân của bạn mà nó còn gây kích thích giúp bạn ăn nhiều hơn. Những người nghiện các loại nước ngọt có ga còn có nguy cơ tăng cân cao hơn với những người thi thoảng mới dùng.

Do đó để quá trình giảm cân của bạn hiệu quả thì hãy bỏ qua việc sử dụng nước ngọt có ga mà hãy thay vào đó là nước trái cây.

Muốn giảm cân thì cần tránh xa những loại đồ uống có ga các bạn nhé
Muốn giảm cân thì cần tránh xa những loại đồ uống có ga các bạn nhé

4. Sử dụng những dụng cụ chứa đồ ăn lớn.

Hãy thay đổi thói quen không nên dùng đồ đựng thức ăn lớn
Hãy thay đổi thói quen không nên dùng đồ đựng thức ăn lớn

Với nhiều người không quan trọng việc sử dụng chén đĩa to, nhỏ khi ăn và với tâm lý “ngại rửa bát” lên thường dồn tất cả thức ăn vào một tô lớn. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu đã được khảo sát thì những người béo thường thường dùng những dụng cụ ăn có kích thước lớn –  đây chính là một trong những thói quen xấu làm tăng cân

Việc dùng lượng thức ăn nhiều hay ít cũng phụ thuộc lớn vào tâm lý khi lựa chọn dụng cụ: Ví dụ như nếu vào một cửa hàng Buffet và dùng một chiếc điã lớn thì chắc chắn bạn sẽ gắp thật nhiều thức ăn lên đĩa và cố gắng ăn hết. Tuy nhiên nếu với một chiếc đĩa nhỏ hơn thì bạn không có đủ không gian để lựa chọn nhiều thức ăn. Từ đó giảm đáng kể lượng thức ăn và có thể bạn không muốn ăn thêm nữa.

Do đó, hãy thay đổi thói quen khi ăn uống với đồ dùng lớn bạn sẽ, hiệu quả của nó sẽ làm bạn bất ngờ đó.

5. Không cung cấp đủ hàm lượng protein cho cơ thể.

Với một người bình thường thì nên tiêu thụ từ 20-25gram protein trong mỗi bữa ăn.

Tất nhiên sẽ cần thay đổi tuỳ thuộc vào sự hoạt động và trọng lượng cũng như giới tính của mỗi người. Nam giới thường cần thêm khoảng 10gram protein để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất

Hàm hượng protein cân bằng cho cơ thể sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu, làm giảm insulin nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Ngoài ra thì protein còn kiểm soát sự thèm ăn, do đó hãy cung cấp đủ làm lượng protein cho cơ thể với những thực phẩm giàu dinh dưỡng như trứng, thịt gà, cá…

Khi bạn tăng cân cũng là do không cung cấp đủ hàm lượng protein cho cơ thể
Khi bạn tăng cân cũng là do không cung cấp đủ hàm lượng protein cho cơ thể

6. Ngủ không đủ giấc.

Thời gian cho một giấc ngủ lý tưởng của người lớn thường từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn thức khuya và thường xuyên ngủ ít hơn sẽ khiến hormone căng thẳng trong cơ thể tăng.

Hơn nữa nó còn kích thích thèm ăn thực phẩm ngọt và nếu bạn không cưỡng lại được thì chất béo cứ thế tích tụ thêm và làm thân hình của bạn mập mạp hơn. Do đó hãy tập luyện cho mình thói quen ngủ đủ giấc để hạn chế khả năng thèm ăn về đêm.

Ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn tăng cân lên đó nhé
Ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn tăng cân lên đó nhé

Kết luận

Trên đây là 06 thói quen xấu làm tăng cân mà các bạn nên nhớ và tránh xa nhé. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích rất nhiều cho các chị em đang trong quá trình giảm cân của mình nhé. Chúc các bạn mạnh khỏe và trẻ đẹp !

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Mình là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Diễn Đàn Mẹ và Bé. Mình lập trang này với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy bé, làm đẹp, trang điểm...

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim